ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมเราอีกนะค่ะ ที่นี้เลย www.happy-111.blogspot.com

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ขจัดสิวออกไป เผยผิวใส ได้อย่างไร


อันดับแรกเราควรรู้ก่อนว่า สิวคืออะไร

เมื่อพูดถึงสิว เราเราควรจะมาทำความรู้จักกันมันก่อนค่ะว่า มันคือสภาวะที่เกิดขึ้นใต้ผิวหนังของเรา มันถูกกระตุ้นให้เกิดขึ้นโดยฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งมีอยู่ทั้งในตัวผู้หญิงและผู้ชาย ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นต่อมไขมัน ให้ผลิตไขมันมากเกินความจำเป็น น้ำมันที่มากนี้จะก่อให้เกิดท่อ ซึ่งนำน้ำมันไปสู่รูขุมขน และจะขจัดเซลออกไปอย่างรวดเร็ว เมื่อท่อนี้ถูกอุดตันโดยเซลเสื่อมสภาพ แบคทีเรีย และน้ำมันภายใต้ชั้นผิว จะเกิดสิวหัวขาว และเมื่อมันไปอุดตันที่ชั้นผิวภายนอก จะเกิดสิวหัสดำ หรือก่อนที่สิวจะปรากฏให้เห็น สิวหัวขาวอาจจะเกิดขึ้นรอบ ๆ ผิว ผลก็คือผิวบวมขึ้น และกลายเป็นสิวเม็ดใหญ่สีเข้ม

สิวเกิดขึ้นในทุกวัยหรือไม่

จริง ๆ แล้วเรื่องของการเกิดสิว ไม่เกี่ยวกับอายุ แนวโน้มการเกิดสิวนั้นเป็นกรรมพันธุ์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราดูแลแก้ไขไม่ได้ สิวในผู้ใหญ่อาจจะถูกกระตุ้นให้เกิดอาการที่เลวร้ายลงไปได้ ด้วยองค์กระกอบหลาย ๆ อย่าง แต่ก็สามารถขจัดไปได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตบางอย่างเช่นกัน ส่วนสิวในวัยรุ่น แม่จะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แต่ก็สามารถควบคุมได้ ไม่ใช่การหลีกเลี่ยง แต่เป็นการดูแลผิวอย่างถูกต้องและเหมาะสม

ความแตกต่างของสิวในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่

การก่อตัวของสิวนั้นเหมือนกัน ทั้งในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ แต่มีสิ่งที่แตกต่างกัน 2 กรณีคือ สิววัยรุ่นเกิดกับวัยรุ่นถึง 85% และมักมีสาเหตุจากฮอร์โมน ซึ่งไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากผิดปกติ สิวจึงเกิดขึ้นทั่วใบหน้า ทั้งหน้าผาก แก้ม คาง บางราย ขึ้นไปถึงหลัง ไหล่ และหน้าอก แต่สำหรับสิวผู้ใหญ่ จะไม่รุนแรงเท่า และจะเกิดบริเวณรอบปาก คาง และแนวขากรรไกร ในขณะที่ระดับฮอร์โมนขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่สม่ำเสมอ ผู้หญิงส่วนหนึ่งจะมีสิว 8 -10 วันก่อนมีประจำเดือน หรือระหว่างการตั้งครรภ์ อีกกรณีหนึ่งเป็นเรื่องของวิถีการดำเนินชีวิต ประมาณว่าผู้หญิงเกือบครึ่ง ในช่วงอายุ 20 ต้น ๆ.. ถึง 50 ปี มีสิวบ้างในปริมาณน้อย แต่มักจะมีเหตุการณ์บางอย่างมาทำให้มันเป็นมากขึ้น

วิถีชิวิตแบบใดที่ทำให้เกิดสิว

สิวอาจจะเกิดจากความเครียด จากการทำงาน รวมถึงคนที่เป็นแม่ ความเครียดนั้นจะไปกระตุ้นต่อมอดรีนัล ซึ่งจะปล่อยฮอร์โมน ที่ทำให้เกิดการผลิตไขมันมากขึ้น การรับประทานยาคุมกำเนิดบ่งชนิดก็อาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน รวมไปถึงการใช้ครีมล้างหน้าและเครื่องสำอางค์ที่ไม่เหมาะกับผิว เช่น การใช้ครีมรองพื้นที่มีความมัน ครีมกันแดดที่มีความมัน จะไปอุดรูขุมขน บางรายใช้มอยซ์เจอไรเซอร์มากเกินไป ก็ทำให้เกิดสิวได้ แม้กระทั่งการเสียดสี เช่นการสวมหมวกกันน๊อก การถือหูโทรศัพท์แบนแก้ม หรือแม้กระทั่งการเท้าคาง ล้วนเป็นการเสียดสีทั้งนั้น

สิวป้องกันหรือกำจัดได้อย่างไร

ความสะอาดเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เราควรจะขจัดทุกสิ่งที่อยู่บนใบหน้าในแต่ละวันให้หมด ห้ามนอนโดยไม่ล้างเครื่องสำอางบนหน้าเด็ดขาด รวมถึงบรรดาไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด ที่ทาไว้ตั้งแต่ตอนกลางวันด้วย และอาจมีการทำความสะอาดรูขุมขนด้วยการขัดผิวบ้าง แต่ต้องหลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นสิว นอกจากนั้น บางสิ่งบางอย่างที่หลาย ๆ คนมองข้าม ก็อาจะเป็นสาเหตุทีทำให้เกิดการระคายเคืองได้เหมือนกัน เช่น ผมที่มาปรกหน้า มือที่จับลูบคลำใบหน้า โดยนิ้วมือนี้เองเป็นสิ่งที่นำพาเอาเชื้อโรคและความสกปรกไปสู่ใบหน้า ดังนั้นจึงไม่ควรแคะ แกะ เกาผิว
ขอขอบคุณที่มาของบทความ เรื่อง สิวๆ

แหล่งที่มา » mcto

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น