ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมเราอีกนะค่ะ ที่นี้เลย www.happy-111.blogspot.com

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วิธีรักษา รอยดำ แผลเป็น จากสิว

รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว รักษายังไงดี ?

สิว…เรียกได้ว่าเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์ในอันดับต้น ๆ ของสาว ๆ เลยนะคะ ยิ่งใครเป็นสิวอักเสบด้วยแล้ว แหม ไม่าอยากจะคิด เริ่มจากอาการบวมเป่ง แดงก่ำ มีหัวหนอง แล้วพอหนองแตกหรือหลุดออกไป ก็มักจะทิ้งร่องรอยเอาไว้บนใบหน้าของเราด้วย ยิ่งใครมีสิวอักเสบหลาย ๆ เม็ดขึ้นบนใบหน้า ก็ยิ่งจะทิ้งร่องรอยดำ ๆ ไว้เตือนความจำกันเสมอ

- วิธีแรก เรียกว่า Iontophoresis ซึ่งเป็นการผลักยาเข้าสู่ผิวหน้า โดยใช้กระแสไฟฟ้า ถ้าหากต้องการให้รอยดำจากสิวจางลง ก็อาจจะใส่กรดวิตามินเอ และวิตามินซีลงในระหว่างที่ทำได้ ในระหว่างการทำนั้น อาจจะรู้สึกจี๊ด ๆ ก็เพราะกระแสไฟฟ้าไหลผ่านผิวหน้าลงไป และวิธีการนี้ อาจจะทำให้เกิดอาการหน้าลอกได้เล็กน้อย

- การลอกหน้าด้วยกรดผลไม้ (AHA peeling) เป็นการทากรดผลไม้ หรือ AHA ที่มีความเข้มข้นสูง วิธีนี้ ต้องทำกับแพทยืผู้เชี่ยวชายเท่านั้นนะคะ การลบรอบดำด้วยวิธีนี้ อาศัยหลักการที่ว่า AHA จะไปเร่งการผลัดเซลของหนังกำหร้า ทำให้เซลที่มีรอยดำหลุดไปเร็วขึ้น และมีการสร้างเซลใหม่ขึ้นมา ทำให้ดูขาวขึ้น แต่เป็นกระบวนการทำที่หนังกำหร้าเท่านั้น รอยดำที่อยู่บนชั้นหนังแท้ จะช่วยได้ไม่มากนัก และวิธีการนี้ ต้องทำต่อเนื่องกันนาน ข้อควรระวังก็คือ ไม่ควรออกแดด

- การยิงเลเซอร์ลบรอยดำ (Pigmented Laser) เป็นวิธีที่ช่วยลบรอยดำได้เร็วที่สุด โดยแพทย์จะยิงเลเซอร์ไปบนรอยดำ หลังจากยิงเสร็จแผลจะตกสะเก็ด และจะหลุดออกไปเองใน 1-2 สัปดาห์ จากนั้นรอยดำจะจางลง แต่วิธีการนี้ มีราคาค่อนข้างสูง และต้องคอยหลบแดดหลังจากทำ เพราะแดดจะกระตุ้นเซลสร้างเม็ดสี ทำให้เกิดเป็นรอยดำ หลังจากสะเก็ดหลุดออกไปได้อีก

- ขัดผิวด้วยผงคริสตัล (Microdermabrasion) เป็นการใช้เครื่องหัวสูญญากาศดูดที่ผิวหน้าระหว่างที่หัวของเครื่องลากไปบนใบหน้า เครื่องจะปล่อยผงโลหะ Aluminium Oxidw ออกมาซึ่งจะไปขัดกับผิวหนังชั้นบน ๆ วิธีนี้นอกจากจะกระตุ้นคลอลาเจน ทำให้รอยหลุมสิวตื่นขึ้น หน้าใสเรียบขึ้นแล้ว ยังช่วยลดรอยดำจากสิวให้จางลงได้ด้วย แต่หลังจากใช้วิธีนี้ ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดและงดครีมทาผิวที่อาจจะก่อให้เกิดความระคายเคืองสัก 1- 2 วัน

เห็นไหมคะ แม้จะรักษาได้ แต่ก็ต้องใช้เวลา และความพยายามด้วย ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันไม่ให้เกิดสิวค่ะ และกรณีที่เป็นสิงอักเสบขึ้นมา ก็ต้องรีบรับการรักษาอย่างถูกวิธี จะช่วยลดปัญหาให้เบาบางลงได้ค่ะ

แหล่งที่มา : mcot 29/06/03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น