ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมเราอีกนะค่ะ ที่นี้เลย www.happy-111.blogspot.com

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

‘น้ำ’ อาหารวิเศษ ช่วยลดไขมันสะสมในร่างกายได้

น้ำช่วยลดน้ำหนัก และ ลดไขมันได้


ร่างกายคนเราประกอบไปด้วยน้ำประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว เช่น ถ้าท่านมีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ท่านจะมีน้ำอยู่ในร่างกายถึง 30 กิโลกรัม ดังนั้นเนื้อเยื่อทุกชนิดที่กระจายอยู่ทั่วร่างกายจะต้องมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ แต่ปริมาณอาจมีมากน้อยแตกต่างกัน เช่น ฟันมีน้ำร้อยละ 5 กระดูกและไขมันมีน้ำร้อยละ 25 กล้ามเนื้อมีน้ำร้อยละ 80 เป็นต้น

น้ำถือเป็นสารอาหารอย่างหนึ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ รองจากออกซิเจนที่จำเป็นในการหายใจ ดังนั้นท่านต้องคิดถึงความสำคัญของน้ำอยู่ตลอดเวลา ท่านสามารถอดอาหารได้เป็นเดือนๆ แต่ถ้าอดน้ำ 2-3 วัน ก็อาจถึงตายได้ เพราะน้ำเป็นส่วนสำคัญในการทำปฏิกิริยาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในร่างกาย การย่อย การดูดซึม การไหลเวียนของสารอาหารต้องอาศัยน้ำ การขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายก็ต้องอาศัยน้ำ นอกจากนี้น้ำยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายอีกด้วย

ปริมาณที่ต้องการโดยประมาณคือ 1 ลิตรครึ่งถึง 2 ลิตร ซึ่งนอกจากน้ำที่ดื่มเป็นแก้วๆ แล้ว น้ำที่ปนอยู่ในอาหาร เช่น ข้าว ไข่ เนื้อสัตว์ ผลไม้ ถ้าท่านรับประทานอาหารเหล่านี้เข้าไป ท่านก็จะได้น้ำเข้าร่างกายด้วยเช่นกัน วิธีง่ายๆ ที่แสดงว่าท่านดื่มน้ำเพียงพอแล้วคือ การดูสีของปัสสาวะ ว่ามีสีเหลืองจางค่อนไปทางใส ไม่ใช่สีเหลืองเข้ม

อาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ที่น้ำจะเป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยในการดูแลรูปร่าง แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะต้องดื่มน้ำเพราะความจำเป็น แต่ในความเป็นจริง “น้ำ เป็น อาหารอันวิเศษ” ที่ช่วยในการดูแลรูปร่างอย่างถาวร น้ำจะช่วยในการระงับความอยากอาหาร และช่วยร่างกายเร่งการเผาผลาญไขมัน จากรายงานการวิจัยพบว่า การดื่มน้ำน้อยจะเป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมของไขมันมากขึ้น หากดื่มน้ำมากจะช่วยในการลดการสะสมของไขมันลงได้

นอกจากนี้ท่านต้องดื่มน้ำเพื่อให้ไตทำงาน ไตไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ เมื่อไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ตับก็จะเป็นตัวที่ต้องทำงานหนักขึ้น หน้าที่หลักของตับก็คือช่วยเร่งการเผาผลาญของไขมันที่สะสมในร่างการให้เกิดเป็นพลังงาน แต่ตับต้องมาทำหน้าที่ของไต ทำให้มันไม่สามารถทำหน้าที่หลักได้อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดการเผาผลาญของไขมันได้น้อยลง และยิ่งเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกายมากขึ้น และทำให้การดูแลรูปลักษณ์หยุดชะงักลง ไขมันและของเสียที่คั่งค้างจะทำให้ท่านอ้วน แก่ เหี่ยว ซึ่งดูไม่ดีเอาเลย

นอกจากนี้ น้ำยังช่วยบรรเทาอาการท้องผูกด้วย หากร่างกายได้รับน้ำน้อย ทำให้ขับถ่ายลำบาก ซึ่งทำให้เกิดท้องผูก แต่สามารถช่วยให้หายได้ โดยการดื่มน้ำให้เพียงพอ (เมื่อท้องไม่ผูก อารมณ์จะปลอดโปร่ง หน้าจะไม่มีสิวเขรอะ ดูดีขึ้นได้)

โปรดระลึกไว้เสมอว่า การดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ จะทำให้ระบบร่างกายได้รับการกระตุ้น และพร้อมที่จะทำงาน ส่งผลให้โลหิตไม่ข้น การไหลเวียนเป็นไปได้ง่าย สูบฉีดดี หัวใจไม่ทำงานหนัก ไม่เมื่อยล้า ไม่เหนื่อยง่าย หัวใจเป็นปกติ มีประสิทธิภาพดี แข็งแรง ลมหายใจสะอาดสดชื่น หายใจโล่งเย็น นัยน์ตาสดใสเป็นประกาย มีน้ำหล่อเลี้ยงแวววาวตลอด ไม่มีเส้นเลือดแดงก่ำ ไม่แสบตา ไม่ร้อนใน ปาก ลิ้นสะอาด ผิวกายไม่เหี่ยวย่น ใบหน้าชุ่มชื่น เต่งตึงเป็นสีชมพู เลือดดี การขับถ่ายของเสียสะดวก ไม่ท้องผูก ปัสสาวะใสสะอาด ไม่ปวดหลัง และบั้นเอว การทำงานของไตดี รูขุมขนมีเหงื่อชุ่มเสมอ

ที่มา : mind and care

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น