ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมเราอีกนะค่ะ ที่นี้เลย www.happy-111.blogspot.com

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

อาหารต้องห้ามสำหรับโรคต่างๆ



เป็นไข้หวัด ควรหลีกเลี่ยงอาหารไม่สุก อาหารที่เย็นมากๆ อาหารทอด อาหารมัน ซึ่งเป็นอาหารที่ย่อยยาก ทำให้เกิดความร้อนสะสม

โรคกระเพาะ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชาแก่ๆ กาแฟ ของเผ็ด ของทอด ของมัน เพราะอาหารเล่านี้ทำให้ความร้อนสะสม โรคจะหายยาก ควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลา และเป็นอาหารที่ย่อยง่าย

โรคความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารมัน อาหารที่มีคลอเรสเตอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น ไข่ปลา รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารรสเผ็ด หรืออาหารที่หวานมากๆ เพราะเป็นอาหารที่ทำให้เกิดความร้อน และความชื้นสะสมในร่างกายนี้จะเกิดความหนืดของการไหลเวียนทุกระบบในร่างกาย ทั้งความร้อนก็จะไปกระตุ้นให้ความดันสูง


โรคหัวใจและโรคไต ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เค็มจัด เพราะจำทำให้มีการเก็บกักน้ำ การไหลเวียนเลือดช้าเป็นผลให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ไตต้องทำงานขับเกลือแร่มากขึ้น ส่วนอาหารเผ็ดก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะกระตุ้นการไหลเวียน สูญเสียพลังงาน และหัวใจทำงานหนักขึ้น

โรคตับและถุงน้ำดี หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารมัน เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ อาหารทอด อาหารหวานจัด เนื่องจากแพทย์จีนถือว่าตับและถุงน้ำดี มีความสัมพันธ์กับระบบย่อยอาหาร การรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวมากเกินไป จะทำให้สมรรถภาพของการย่อยอาหารอ่อนแอลง เกิดโทษต่อตับและถุงน้ำดีอีกต่อหนึ่ง

โรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน หรือแป้งที่มีแคลอรีสูง เช่น มันฝรั่ง มันเทศ ควรรับประทานอาหาร จำพวกถั่ว เช่น เต้าหู้ นมวัว เนื้อสันไม่ติดมัน ปลา ผักสด

โรคนอนไม่หลับ หลีกเลี่ยงชา กาแฟ เพราะอาหารเหล่านี้มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ไม่ง่วงนอนหรือนอนหลับไม่สนิท

โรคริดสีดวงทวาร หรือท้องผูก ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทกระเทียม หอม ขิงสด พริกไทย พริก เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้ท้องผูก หลอดเลือดแตก ปละอาหารริดสีดวงทวารกำเริบ

ลมพิษ ผิวหนังอักเสบหรือโรคหอบหืด ควรหลีกเลี่ยงนมแพะ เนื้อปลา กุ้ง หอย ปู ไข่ นม และอาหารรสเผ็ด เพราะจะไปกระตุ้นอาการ ทำให้อาการของโรคผิวหนังกำเริบ

สิว หรือต่อมไขมันอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดและมัน เพราะทำให้เกิดการสะสมความร้อนชื้นของกระเพาะอาหาร ม้าม มีผลให้ความร้อนชื้นเข้าไปอุดตันพลังของปอด ควบคุมผิวหนัง ขนตามร่างกาย ทำให้เกิดสิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น