ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมเราอีกนะค่ะ ที่นี้เลย www.happy-111.blogspot.com

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

เติมความสวย ให้เรียวปาก


ตาโตกลมสวย ขนตางอนเด้ง จมูกโด่งได้รูป แก้มชมพูเปล่งปลั่ง… แต่ถ้าต้องมาสะดุด เพราะเรียวปากดำคล้ำ แห้ง ลอก แล้วล่ะก็ หมดกันเลยความมั่นใจ! จะจูจุ๊บหนุ่มคนไหนก็ได้อายเค้าไปถึงนั่น


สารพัดปัญหาเกิดขึ้นที่เรียวปากได้ทั้งนั้น เพราะปากเป็นอวัยวะที่ยื่นออกมาจากใบหน้า จึงมีโอกาสจะถูกสภาพแวดล้อมมาทำลายได้ง่ายพอๆกับจมูกและโหนกแก้ม… วันนี้เราเลยจะลองมาเจาะลึกแต่ละปัญหาของเรียวปาก พร้อมทั้งวิธีแก้ไขให้ปากสาวกลับมาสวยได้ดั่งเดิม

ปากสีคล้ำ…

เพราะพันธุกรรม… คนผิวคล้ำย่อมมีริมฝีปากที่สีเข้มกว่าคนผิวขาว รวมทั้งสีของริมฝีปากยังจะเข้มขึ้นตามวัยที่มากขึ้นด้วย
เพราะอากาศ… ในฤดูหนาวริมฝีปากจะดำคล้ำกว่าเดิม เพราะอากาศที่หนาวเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว และมีเลือดดำมาคั่งบริเวณริมฝีปากมากกว่าปกติ
เพราะอาหาร… ไม่น่าเชื่อว่าในผักที่มีสาร “โซราเลน” (psoralen) อย่าง ผักชีฝรั่ง ขึ้นฉ่าย หอม กระเทียม หรือผลไม้รสเปรี้ยว อย่าง ส้ม มะนาว มะม่วง สัปปะรด ก็เป็นสาเหตุของปัญหาปากสีคล้ำได้ เพราะสารโซราเลนเมื่อถูกรังสีอัลตราไวโอเล็ต จะทำให้ริมฝีปากอักเสบ และกระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีมากขึ้น ซึ่งเราเรียกเหตุการณ์เช่นนี้ว่า “ปฏิกิริยาแพ้แดด” ดังนั้นหลังจากทานผักผลไม้แล้ว อย่าลืมล้างปากให้สะอาด เพื่อไม่ให้โซราเลนตกค้างตามริมฝีปาก
เพราะยา… ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคเบาหวาน ยาขับปัสสาวะ ยารักษาโรคหวัด ยารักษาเชื้อรา ก็สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้แดดได้เช่นกัน


ปากแห้ง ลอก เป็นขุย…

เพราะอากาศ… อากาศที่หนาว และความเย็นของห้องแอร์อาจทำร้ายให้ริมฝีปากแห้งได้ การดื่มน้ำมากๆจะช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยการทดแทนความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย
เพราะลิปสติก… สี กลิ่น น้ำหอม สารให้ความชุ่มชื้นในลิปสติก บางครั้งก็กลับมาทำร้ายริมฝีปากของเราอย่างไม่รู้ตัว ควรเลือกลิปสติกที่มีส่วนประกอบของสารจากธรรมชาติ รวมทั้งทาวาสลีนขาวหรือลิปบาล์มที่มีสารกันแดด
เพราะยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก… ฟลูออไรด์ แอลกอฮอล์ รวมทั้งสารที่ทำให้เกิดฟองและรสซ่า ที่มีอยู่ในยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก หากมีปริมาณมากเกินไปก็จะทำให้ปากแห้งลอกได้ เลือกยาสีฟันที่เผ็ดน้อยลงหน่อย หรือยาสีฟันเด็กไปเลยก็ยังได้ หรือใช้วาสลีนขาวหรือเบบี้ออยส์ทาริมฝีปากก่อนลงมือแปรงฟัน

อีกอย่างที่หลายคนใช้แก้ปัญหาเมื่อริมฝีปากแห้งก็คือการเลียปาก จริงอยู่ที่มันอาจทำให้ปากชุ่มชื่นแต่ก็ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อความชื้นระเหยไปปากก็จะแห้งยิ่งกว่าเก่า รวมทั้งเอนไซม์ในน้ำลายยังทำลายผิวหนังที่ริมฝีปากอีกต่างหาก หนำซ้ำการเลียริมฝีปากบ่อยๆยังทำให้เสียบุคลิก… ไม่เห็นจะดีตรงไหน รู้แล้วก็เลิกซะ!

เมื่อรู้วิธีดูแลรักษาเรียวปากมากขนาดนี้แล้ว อย่าลืมเอาไปใช้เติมเสน่ห์ให้กับตัวเอง… จูจุ๊บกับใคร เจอหนุ่มหน้าไหนจะได้ไม่อายเค้านะ!

ข้อมูลจาก
ลีลาชีวิตดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น